செங்கடலில் நடக்கும் தாக்குதல்கள் தொடர்ந்து அதிகரித்து வருகின்றன. இந்நிலையில், இந்தியா ஐரோப்பாவிற்கான தனது பெட்ரோலியப் பொருட்கள் ஏற்றுமதியை காக்க, ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக, அதாவது ஆப்பிரிக்கா முழுவதும் சுற்றி செல்லும் நீண்ட எந்தச்சமையைப் பயன்படுத்தத் தொடங்கியுள்ளது. இது பாதுகாப்பானதாக இருந்தாலும், அதிக செலவானதாகவும் இருக்கிறது.
கப்பல் கண்காணிப்பு தரவுகளின் அடிப்படையில், ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் ஐரோப்பாவுக்குச் செல்கிற எரிபொருள் ஏற்றுமதியாளர்கள் ஒன்று கூட செங்கடல் வழியாக சென்றதில்லை. இது இந்தியாவின் ஐரோப்பா மற்றும் மேற்கத்திய சந்தைகளுக்கு மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த வழியாக இருந்தது. ஆனால் மார்ச் மற்றும் மே மாதங்களில் ஒரு சில தனிப்பட்ட சரக்குகளைத் தவிர்த்து, கடந்த ஐந்து மாதங்களில் பெரும்பாலும் இது சுகாதாரமானதாக இருந்து வருகிறது.
2022 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதியிலிருந்து, ஏராளமான சரக்குக் கப்பல்கள், செங்கடல் மற்றும் சூயஸ் கால்வாய்க்கு செல்லும் பாப் எல்-மண்டேப் ஜலசந்தியேச் சுற்றி செல்லும் போது, ஈரான் ஆதரவு கொண்ட யேமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்களால் தாக்கமடைந்துள்ளன. இது உலகளாவிய பொருட்கள் மற்றும் எரிசக்தி விநியோகங்களின் முக்கிய பாதையாக கருதப்படுகிறது. இஸ்ரேல் மற்றும் அதன் ஆதரவு நாடுகளுடன் தொடர்புடைய கப்பல்களை குறிவைப்பதால் இந்த தாக்குதல்கள் நடைபெறுகின்றன என ஹூதிகள் கூறி வருகின்றனர்.
வர்த்தக தகவலின்படி, சூயஸ் கால்வாக்கு பதிலாக ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழி செல்லுதல் சரக்குக் கட்டணத்தை அதிகப்படுத்துவதோடு, இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கு பயணம் செய்ய 15-20 நாட்கள் கூடுதலாக செலவாகிறது. இது அதிக ரிஸ்க் பிரீமியங்கள் மற்றும் நீண்ட பயணங்களால் சரக்குப் பட்டியல் மற்றும் தொழில்களிடையே அதிகச் செலவுகளுக்கு வழிவகுக்கிறது.
செங்கடல் பாதுகாப்பு நெருக்கடிக்கு முன்னர், இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கு எரிபொருட்களை ஏற்றுமதி செய்யும் டேங்கர்கள் முழுமையாக செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாய் வழியையே சார்ந்திருந்தன.
. ஆனால் தற்போது, பயனாளர்களின் பாதுகாப்பைக் கருத்தில் கொண்டு ஐரோப்பாவிற்கான எரிபொருள் ஏற்றுமதி 25 சதவீதம் குறைந்துவிட்டது என்று கமாடிட்டி மார்க்கெட் அனலிட்டிக்ஸ் நிறுவனமான கேபிளரின் கச்சா பகுப்பாய்வுத் தலைவர் விக்டர் கட்டோனா கூறினார்.
ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் இந்தியாவின் ஏற்றுமதிகள், அனைத்தும் ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி நீண்ட வழியில் செல்கின்றன. ஜூலை மாதத்தில் மட்டும், ஐரோப்பாவுக்கான தினசரி எரிபொருள் ஏற்றுமதி 276,000 பீப்பாய்கள் என்று கணிக்கப்பட்டுள்ளது.
சமீபத்திய மாதங்களில் டிசம்பர் மூலமாக 425,000 பீப்பாய்கள் நீக்கியதை விட உள் அளவிற்கு தேவைப்படுகிறது. இருப்பினும், இந்தியாவின் ஒட்டுமொத்த எரிபொருள் ஏற்றுமதி நிலையானதாயிருக்கிறது. ஏனெனில், இந்நிலையை ஈடுகட்ட, ஆஸ்திரேலியா மற்றும் ஆசிய சந்தைகளுக்கு அதிகளவாக அனுப்புதல்கள் செய்யப்பட்டு வருகிறது.
“விரைவான சந்தை மாற்றங்களுக்குப் பதிலாக, இந்தியாவிற்கான முக்கிய கவனம் தற்போதைய ஆசிய சந்தையிலேயே உள்ளது. மத்திய கிழக்குவும் ஐரோப்பாவின் பெட்ரோலியத் தேவைகளைப் போதிக்க அதிக கொடுமையான அடியெடுத்து வைத்துள்ளது,” என்று கட்டோனா கூறினார்.
மிகவும் பரந்த மத்திய கிழக்கு நெருக்கடியாக வளரும் சாத்தியக்கூறுகள் குறித்து மேலும் கவலைகள் விரைந்து வருகின்றன. இது இஸ்ரேல்-ஹமாஸ் மோதலால் ஈரான் மற்றும் மேற்கத்திய சக்திகளின் ஈடுபாட்டுடன் மேலும் அணு குறுகியதாக ஆகிறது.
இந்தியாவுக்கான ரஷ்யாவின் கச்சா இணையம் தொடர்ந்து சூயஸ் கால்வாய் வழியே இயக்கமாகின்றது. இந்த பாதை வழியாக தமிழகப்பிள்ளைகள் மாறாமல் ஆண்டுவிழா விழிப்பே காலைப் போக்காவில் உதவுகின்றனர்.
/title: செங்கடலைக் கடக்கும் கப்பல்களுக்கு அச்சுறுத்தல்கள் அதிகரிப்பு; ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி பாதுகாப்பான வழியில் மாறும் இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி