கடந்த சில ஆண்டுகளாக செங்கடலில் பாதுகாப்பு நெருக்கடிகள் பெரிதும் அதிகரித்துள்ளன. குறிப்பாக, ஈரான் ஆதரவு பெற்ற யேமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள் பல சரக்குக் கப்பல்களை தாக்கி அச்சத்தை ஏற்படுத்தி வருகின்றனர். இதனால், அப்பகுதியை கடக்க வேண்டிய வர்த்தக கப்பல்கள் மற்றும் முக்கிய பொருள் ஏற்றுமதிகள் பெரும் சிரமங்களுக்குள்ளாகின்றன. இந்நிலையில், இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி பாதையிலும் பெரும் மாற்றங்கள் ஏற்பட்டுள்ளன.
நெடுஞ்சாலை பாதை:
சூயஸ் கால்வாய் மற்றும் செங்கடல் வழியாக செல்லும் வழிகள் பாதுகாப்பற்றவை என்பதால், இந்தியா தனது எரிபொருள் ஏற்றுமதிகளை நெடுஞ்சாலையான ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக மாற்றியிருக்கிறது. ஆப்பிரிக்கா கண்டத்தைச் சுற்றி செல்லும் இந்த நீண்ட பாதை, பாதுகாப்பானதாகக் கருதப்பட்டாலும், இது செலவானதாகவும் மற்றும் நேரத்தைச் கூடுதலாகக் கொண்டதாகவும் அமைகிறது.
பாதுகாப்பு கலக்கங்கள்:
செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாய் வழியில் பயணிக்கும் கப்பல்கள் மீது ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள் தாக்குதல்கள் மேற்கொள்வதால், தன்னை பாதுகாப்பருற சொன்ன இஸ்ரேல் மற்றும் அதன் நட்பு நாடுகளுடன் தொடர்புடைய எல்லா கப்பல்களும் ஆபத்துக்கு உள்ளாகின்றன. இதனால், இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கு எரிபொருள் ஏற்றுமதி செய்யும் டேங்கர்கள் ஹூதிகளின் தாக்குதல்களைத் தவிர்க்கும் நோக்கில் நெடுஞ்சாலையாகத் தேர்ந்தெடுக்கின்றன.
உள்ளீட்டு செலவுகள் மற்றும் நேரம்:
இந்த புதிய பாதையின் முக்கிய ஆதங்கம், சரக்குக் கட்டணத்தை அதிகமாக உயர்த்துவதையும் மற்றும் 15-20 நாட்கள் கூடுதல் பயண நேரத்தை கொண்டிருப்பதையும் ஆகும். இதனால் இந்தியாவின் பழக்கமான ஏற்றுமதி பயணங்களில் தடைகள் ஏற்படுகின்றன. அதேசமயம், செங்கடல் பாதுகாப்பு நெருக்கடிக்கு முன்னதாக, இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி முழுவதுமான செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாய் வழியே நடத்தப்பட்டு வந்தது.
.
உலகளாவியவாய்ந்த விளைவுகள்:
இந்த சூழலில், உலகளாவிய பொருட்கள் மற்றும் எரிசக்தி விநியோகங்கள் பாதிக்கப்படுகின்றன. செங்கடல் வழியாக செல்லும் வழிகளில் இருந்து தவிர்க்கிற கப்பல்கள், இதனால் எரிபொருள் ஏற்றுமதி செலவுகளும் நேரங்களும் அதிகமாகின்றன. இந்தியாவின் சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் தங்கள் ரஷ்ய பீப்பாய்களை டெலிவரி அடிப்படையில் இறக்குமதி செய்யும் போது கூட, இப்போதும் பெரும்பாலான கச்சா எண்ணெய் சூயஸ் கால்வாய் வழியே வந்தடைகிறது.
அதேநேரம், இந்தியாவின் ஒட்டுமொத்த எரிபொருள் ஏற்றுமதி 1.2 மில்லியன் பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் நிலையானராக உள்ளது. இதனால், ஆசிய சந்தைகளில் அதிகளவிலான அனுப்புதல்களுடன் ஐரோப்பாவிற்கான விநியோகத்தில் ஏற்பட்ட சரிவை ஈடுகட்டுகிறது.
இந்த சமயத்தில், இந்தியா அதன் வெற்றி பெறும் சந்தையை ஆஸ்திரேலியா மற்றும் ஆசியா என மையப்படுத்தி உள்ளது. மத்திய கிழக்கின் ஈர்ப்பு கூடுதலாக தனது உற்பத்திகளை ஐரோப்பாவில் விநியோகிக்கத் தயாராக உள்ளது.
சூயஸ் கால்வாயுடன் வழங்கப்படும் வசதிகள் பாதுகாப்பு கருத்துகளின் அடிப்படையில் மிகவும் சாத்தியமற்றது எனும் நிபந்தனை காரணமாக, இந்தியா தனது எரிபொருள் ஏற்றுமதியில் மாற்றங்கள் கொண்டுள்ளது. உலகளாவிய எண்ணெய் சந்தையில் ரஷ்யாவின் பங்கு, இன்னும் பாதுகாப்பாக இயக்கப்படுகிறது என்றாலும், இந்தியா தனது மாற்றண்டுகளின் அடிப்படையில் பாதுகாப்பு மற்றும் உபயோகத்தை மையமாக கொண்டு தனது எரிபொருள் ஏற்றுமதியைச் செயல்படுத்தி வருகிறது.