kerala-logo

செங்கடல் பாதுகாப்பு நெருக்கடி: இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி மாற்றம் மற்றும் பொருளாதார விளைவுகள்


உலக பொருளாதாரத்தின் முக்கிய பகுதிகளில் ஒன்றாக கருதப்படும் செங்கடல், வர்த்தகக் கப்பல்களுக்கு தன்னால் வழங்க வேண்டிய பாதுகாப்பு நெருக்கடிகளை எளிதில் மறந்தது கிடையாது. சமீபத்தில், இந்த பகுதியின் பாதுகாப்பு நிலை அதிகமாக சீர்குலைந்துள்ளதை நாம் காண முடிகிறது. இது செங்கடலின் வழியாக செல்லும் பல வணிகக் கப்பல்களை முற்றிலும் பாதிக்கும் வகையில் உள்ளது. இந்த சூழலில், குறிப்பாக இந்தியாவின் ஐரோப்பாவிற்கான எரிபொருள் ஏற்றுமதி முறைகளில் இடையூறுகள் ஏற்பட்டுள்ளன.

நாளுக்குநாள் அதிகரிக்கும் தாக்குதல்கள்

செங்கடல் மூலமாக செல்லும் கப்பல்கள் மீதான தாக்குதல்களின் எண்ணிக்கை அதிகரித்து வருகிறது. ஈரான் ஆதரவு பெற்ற ஏமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்கள் இந்த தாக்குதல்களை முன்னெடுத்து வருகின்றனர். இதன் விளைவாக, இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கு செல்லும் எரிபொருள் ஏற்றுமதியாளர்கள் பாதுகாப்பான பாதையைத் தேர்வு செய்ய வேண்டிய நிலை உருவாகியுள்ளது. அதனால் அவர்கள் அதிக செலவுகள் ஏற்படும் ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி செல்லும் பாதையை நம்புகின்றனர்.

கேப் ஆஃப் குட் ஹோப் வழி: பாதுகாப்பான, ஆனால் செலவினம் அதிகம்

இந்த புதிய இழப்புரீதியால் பாதுகாப்பானதாக கருதப்படும் இதில், ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ பாதையை மேற்கொள்ள வேண்டியதாகியுள்ளது. இந்த பாதை பாதுகாப்பானது என்றாலும், அதற்கான தேதி அதிகமாகவும் விலை உயர்ந்ததாகவும் மாற்றப்பட்டுள்ளது. இதனால் சரக்குக் கட்டணங்கள் அதிகரிக்கின்றன, மேலும் எந்த பயணங்களுக்கும் 15-20 நாட்கள் கூடுதலாக செலவாகிறது.

சூயஸ் கால்வாய்-செங்கடல் பாதுகாப்பு நெருக்கடிக்கு முன்பு, இந்தியாவின் ஐரோப்பாவுக்கு எரிபொருள் ஏற்றுமதி சார்ந்த டேங்கர்கள் அரபு தீபகற்பம் வழியாக செவ்வணக்கு சென்று சூயஸ் கால்வாய் வழியாகவே பயணித்தன. இதுவே அவர்களுக்கு நம்பிக்கை வழியாகும். ஆனால் தற்போது, தீவிர பாதுகாப்பு அச்சுறுத்தல்களை எதிர்கொள்ள வேண்டிய நிலை ஏற்பட்டது.

வாணிகமான ஆதாரங்களின் கருத்து

“சுயஸ் கால்வாய் மூலம் செல்லும் பாதையைப் பற்றி பேசும் போது, அதன் செலவும் மற்றும் பயண நேரமும் மிகுந்ததாக இருக்கிறது.

Join Get ₹99!

. ஆனால் பாதுகாப்புக்காக, இந்த பாதையைத் தவிர்த்து ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியைத் தேர்வு செய்ய வேண்டிய நிலையில் இருக்கின்றனர்,” என்று கமாடிட்டி மார்க்கெட் அனலிட்டிக்ஸ் நிறுவனமான கேபிளரின் கச்சா பகுப்பாய்வுத் தலைவர் விக்டர் கட்டோனா கூறினார். இதனால், 2023 இல் இந்தியாவின் பெட்ரோலிய ஏற்றுமதியில் 25 சதவீதம் குறைந்துள்ளது.

எரிபொருள் ஏற்றுமதியின் மாற்றம்

ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில், இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கு செல்லும் எரிபொருள் ஏற்றுமதியாளர்கள் முழுமையாக ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியே பயணித்துள்ளனர். இது இரண்டு மாதங்களிலும் ஏற்றுமதி 276,000 பீப்பாய்கள் தினசரி அளவில் இருந்தது என்பதை காட்டுகிறது. கடந்த ஆண்டு டிசம்பர் மாதம் பார்க்கும்போது, இது 425,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் இருந்தது.

இந்தியாவின் பெற்றோலிய ஏற்றுமதிகள் பல நாட்களாக ஆசிய சந்தைகளையும் ஆஸ்திரேலியாவையும் நம்புகின்றன. இதனால் யூரோப்பிய சந்தைகளுக்கான இழப்புகளை ஈடு செய்ய முடிகிறது. “இந்தியாவின் தற்போதைய முக்கிய சந்தை ஆசியா ஆகும்”, என்று கட்டோனா கூறினார்.

மத்திய கிழக்கு நெருக்கடி

இஸ்ரேல் மற்றும் ஹமாஸ் மோதல் உள்ளிட்ட நெருக்கடிகள் மத்திய கிழக்கில் தீவிரமடைந்து வருகின்றன. இது உலகளவில் வணிகக் கப்பல்கள் மீதான தாக்குதலை அதிகரிக்கின்றது. ரஷ்யா நாட்டின் எண்ணெய் மற்றும் பெட்ரோலியப் பொருட்களைப் பயன்படுத்தும் ஏற்றுமதிகள் யேமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்களால் வெளிப்படையாக ஆதரிக்கப்படுகின்றன. இதனால் ரஷ்ய எண்ணெய் ஏற்றுமதிகள் மிகவும் பாதுகாப்பாக சூயஸ் கால்வாயை நம்புகின்றன.

இதனால், உலகளாவிய பெறுமதிப் பொருட்கள் மற்றும் எரிசக்தி விநியோகம் குறைவாகும். மற்றபடி,

சுருக்கமாக, இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி மாற்றம் இப்போது அதிக செலவு மற்றும் நீண்ட பயணங்களில் உயிருக்காக அமைக்கப்பட்டுள்ளது. மற்றும் செங்கடல் பாதுகாப்பு நெருக்கடி தீர்வுகள் மேற்பார்வையில் உள்ளது.