அக்டோபரில் இந்தியாவின் கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதி அளவுகளில் ஏற்பட்ட சரிவு, புவோளியியல் அரசியல் மற்றும் திருப்புமுனைகள் சார்ந்த பல காரணங்கள் மூலம் விளக்கப்படுகிறது. மூன்றாவதாக பெரிய எண்ணெய் நுகரும் நாடான இந்தியா, இந்த மாற்றங்களால் பாதிக்கப்படுகின்றது.
இந்தியாவின் சுத்திகரிப்பு அமைப்புகளின் பராமரிப்பு தொடர்பான பணிநிறுத்தங்கள், மற்றும் மேற்கு ஆசிய கமலைக் கண்காணிக்கும் புவிசார் அரசியல் நெருக்கடி ஆகியவை எண்ணெய் இறக்குமதி குறைவிற்கு பெரும் காரணமாக உள்ளன. கெப்ளர் ஆகிய சர்வதேச சரக்கு சந்தை பகுப்பாய்வு நிறுவனத்தின் தரவுகளின்படி, ஒரு நாளைக்கு 4.35 மில்லியன் பீப்பாய்கள் கச்சா எண்ணெய் импортால் நடைபெற்று வந்த நிலையில், இது 13 மாதங்களுக்குப் பிறகு இல்லாத அளவிற்கு குறைந்தது.
அக்டோபரில் இந்தியாவின் கச்சா எண்ணெய்க்கான முக்கிய மூலச் சந்தையான ரஷ்யாவில் இருந்து 9.2 சதவீதமான குறைவாக இருந்தது, இது தினசரி 1.73 மில்லியன் பீப்பாய்கள் சரிந்த நிலையில் அமைந்தது. இதுகுறித்து, கெப்ளர் நிறுவனத்தின் கச்சா பகுப்பாய்வு தலைவர் விக்டர் கட்டோனா, “சுத்திகரிப்பு பராமரிப்பு பருவம் மற்றும் எண்ணெய் சந்தை ஏற்ற இறக்கம் காரணமாக, சில வகை ரஷ்ய கச்சா எண்ணெய்க்கான சீன சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்களின் போட்டியால் ரஷ்யாவில் இருந்து எண்ணெய் இறக்குமதி குறைந்தது” என்று கூறுகிறார்.
இந்தியாவின் இறக்குமதி பயணத்தில் ஈராக் மற்றும் சவுதி அரேபியாவின் பங்களிப்பு மதிப்பீடுகளிலும், ஈராக் 3.
.3 சதவீதம் மற்றும் சவுதி அரேபியா 10.9 சதவீதம் குறைவாக இருந்தது.
விறுவிறுப்பான உக்ரைன் – ரஷ்யா நெருக்கடி நிலையாக இருக்கும் போது, இந்தியா தனது கட்டமைப்பு மற்றும் வணிக தீர்மானங்களை எதிர்கால எண்ணெய் பயன்பாடு மற்றும் விலைகளின் சாத்தியப்பாடுகள் எழுந்து வரும் தோற்றமளிக்கிறது.
இந்தியாவின் சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் நவம்பரில் ஒப்பீட்டளவில் வலுவான தேவை மற்றும்பிரகாசமான எண்ணெய் விலை மாற்றங்கள் ஆகியவற்றின் காரணமாக எண்ணெய் இறக்குமதி அதிகரிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கின்றன. நவம்பர் முதல் இரண்டு வாரங்களில் எண்ணெய் சரக்கு வருகை 5 மில்லியன் பி.பி.டி ஆக இருக்கும் என்று கப்பல் இயக்கங்கள் குறிக்கின்றன, இது அக்டோபர் அளவை விட குறிப்பிடத்தக்க உயரங்களில் அமைந்துள்ளது.
ஆனால், ரஷ்ய கச்சா எண்ணெய்க்கான தள்ளுபடிகள் இடையிடையே குறைந்தாலும், இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் அதிக இறக்குமதி அளவுகள் மூலம் ஆளுங்கடத்துவில் மீண்டும் வலிந்து நிற்கின்றன.
இந்தியாவின் எண்ணெய் வேண்டுதல்கள் மற்றும் உலகப் பொருளாதார சூழல் அதிர்வுகளில் இருந்து சமநிலையில் அவரது நிலைப்பாட்டை மேம்படுத்திக்கொள்வதில் பயணிக்கிறது. இது அக்டோபரில் ஏற்பட்ட சமுக நெருக்கடிகள் மற்றும் உலகளாவிய திறன்களின் விளைவால் ஏற்பட்ட கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதியின் விலை ஏற்ற இறக்கம் தொடர்பான மாறுபாட்டின் படிமங்களை எளிதாக்கி மேலும் ஆழமாக புரிந்து கொள்ள உதவுகிறது.