கடந்த சில மாதங்களில் இந்தியாவின் கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதி அளவு அதிர்ச்சியூட்டும் வீழ்ச்சியை சந்தித்துள்ளது. இது மேற்கு ஆசியாவில் நிலவும் புவிசார் அரசியல் நெருக்கடிகள் மற்றும் இந்தியாவில் சில முக்கிய சுத்திகரிப்பு நிலையங்கள் பராமரிப்பு பணிகளுக்காக மூடப்பட்டுள்ளதன் காரணமாக ஏற்பட்டுள்ளது. மேலும், சர்வதேச எண்ணெய்க்கு விலையால் ஏற்பட்ட அலைபாய்வுகளும் இந்த வீழ்ச்சிக்கு பங்களித்தன.
இந்தியாவின் கச்சா எண்ணெய் மூலசந்தையாக செயல்படும் ரஷ்யாவிலிருந்து வரும் இறக்குமதி 13 மாதங்களில் இல்லாத அளவிற்கு குறைந்தது. ரஷ்யாவின் சில முக்கிய கச்சா தரங்களுக்கான சீனாவின் அதிகமான அவசர தேவையும் இதில் பங்குத்தந்துள்ளது. இவை தவிர, சீனாவின் சில சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் ரஷ்யா மூலம் அதிக எண்ணெய் வெள்ளம் செலுத்துகின்றன. இதன் விளைவாக, இந்தியாவில் ரஷ்ய எண்ணெய் இறக்குமதி குறைந்தது, இதன் போது ரஷ்யாவின் யூரல்ஸ் போன்ற தரநிலை எண்ணெய் மாறுபாடுகள் ஏற்றம் கண்டன.
மற்ற முக்கிய எண்ணெய் விளைச்சலான ஈராக் மற்றும் சவுதி அரேபியாவிலிருந்து இந்தியாவின் இறக்குமதி அளவுகள் குறைந்தன; குறிப்பாக, ஈராக்கிலிருந்து தினசரி 0.84 மில்லியன் பீப்பாய்களாகவும், சவுதி அரேபியாவில் இருந்து 0.65 மில்லியன் பீப்பாய்களாகவும் இறங்கியது.
. இது, கேப்ளர் எனும் சரியாக்கம் கண்காணிப்பு நிறுவனம் வெளியிடப்பட்ட தரவுகளின்படி ஆக்டோபர் மாதத்தில் நிகழ்ந்ததை காட்டுகிறது.
ஆனால், கடந்த மாதங்களில் இருந்த சவால்களை தாண்டி, நவம்பரில் இந்தியாவின் எண்ணெய் இறக்குமதி மீண்டும் அதிகரிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இது, இந்தியாவில் குளிர்கால தேர்வு அதிகரிப்பால் வரும் மேலும் அதிக தேவையால் பொதுவாக தூண்டுகிறது. இந்திய துறைமுகங்களுக்கான எண்ணெய் வருகைகள் நவம்பர் முதல் இரண்டு வாரங்களில் தினசரி 5 மில்லியன் பீப்பாய்க்கு மேல் இருக்கும் எனவும் கப்பல் இயக்கங்கள் குறிப்பிடுகின்றன.
இந்தியாவின் மொத்த கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதியில் ரஷ்யாவின் யூரல்ஸ் என்ற ஒருவர் கச்சா விலை மிக அதிகமான பங்கைக் கைப்பற்றியுள்ளது. இது ரஷ்ய எண்ணெய் கொள்முதலில் நான்கு பங்கு மூன்றையும் கொள்கின்றது. கச்சா எண்ணெய் விநியோகங்கள் தள்ளுபடிகளில் முக்கியமாக ஈழப்பட்டதில் இருந்து, இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள், குறைந்த தள்ளுபடியை தாண்டிய அளவுகளின் கீழ் கூட ரஷ்யா வசமதில் முனைப்புடன் இருக்கின்றன.
குறிப்பாக, உலகின் மூன்றாவது பெரிய கச்சா எண்ணெய் பொறியாளராக இருக்கும் இந்தியாவின், அதன் விலைகுறிவுகளும் புதிய கோரிக்கைகளும், புவிசார் கழிப்புகளின் நுட்பங்களை அடிப்படையாக கொண்டு இன்னும் நம்பிவிடுகின்றன. கடந்த கால பிரச்சனைகளுக்குப் பின்னர், இந்தியாவின் இந்து எண்ணெய் இறக்குமதிகள் மூன்று சக்தி வாய்ந்த நாடுகளிடமிருந்து குறைந்திருக்கின்றன என்பதையும், உலக பொருளாதார மந்தகதியைச் சுற்றி அலைந்த விலைகளால் ஏற்படும் எதிர்காலத் தாக்கங்களையும் அதன் வளர்ச்சியிலும் குறிப்பிட்டுள்ளது.