kerala-logo

சுத்திகரிப்பு ஆலை மூடல்கள் மேற்கு ஆசிய பதற்றம்; கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதி சரிவு


Sukalp Sharma
சில சுத்திகரிப்பு நிலையங்களில் பராமரிப்பு தொடர்பான பணிநிறுத்தங்கள் மற்றும் மேற்கு ஆசியாவின் புவிசார் அரசியல் நெருக்கடி காரணமாகவும், சர்வதேச எண்ணெய் விலையில் அதிக ஏற்ற இறக்கம் ஏற்படும் என்ற அச்சம் காரணமாகவும், அக்டோபர் மாதத்தில் இந்தியாவின் கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதி 13 மாதங்களில் இல்லாத அளவிற்கு குறைந்தது. இதன் விளைவாக, கப்பல் கண்காணிப்பு தரவுகளின்படி, ரஷ்யா, ஈராக், சவூதி அரேபியா, ஐக்கிய அரபு எமிரேட்ஸ் மற்றும் அமெரிக்கா ஆகிய முதல் ஐந்து சப்ளையர்களிடமிருந்து இறக்குமதி அளவுகள் தொடர்ச்சியாக குறைந்துள்ளன.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Crude imports fall amid refinery shutdowns and West Asia tension
சர்வதேச சரக்கு சந்தை பகுப்பாய்வு நிறுவனமான கெப்ளரின் (Kpler) தற்காலிக கப்பல் கண்காணிப்பு தரவுகளின்படி, அக்டோபரில், இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் ஒட்டுமொத்தமாக ஒரு நாளைக்கு 4.35 மில்லியன் பீப்பாய்கள் கச்சாவை இறக்குமதி செய்தன, இது மாதந்திர இறக்குமதியில் 7.6 சதவீதம் குறைந்துள்ளது. முன்னோக்கிச் செல்லும்போது, அனைத்து இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்களும், வலுவான தேவை மற்றும் சர்வதேச சந்தையில் ஒப்பீட்டளவில் வரையறுக்கப்பட்ட எண்ணெய் விலை ஏற்ற இறக்கத்தின் எதிர்பார்ப்புகளுக்கு மத்தியில், நவம்பரில் எண்ணெய் இறக்குமதி மீண்டும் அதிகரிக்கும் என்று தொழில்துறை பார்வையாளர்கள் எதிர்பார்க்கிறார்கள்.
கச்சா எண்ணெய்க்கான இந்தியாவின் மிகப்பெரிய மூலச் சந்தையான ரஷ்யாவிலிருந்து வரும் சப்ளைகள் தொடர்ச்சியாக 9.2 சதவீதம் சரிந்து ஏழு மாதங்களில் இல்லாத அளவுக்கு தினசரி 1.73 மில்லியன் பீப்பாய்களுக்கு சரிந்தன, இது அக்டோபரில் இந்தியாவின் மொத்த எண்ணெய் இறக்குமதியில் கிட்டத்தட்ட 40 சதவீதமாக இருந்தது. சுத்திகரிப்பு பராமரிப்பு பருவம் மற்றும் எண்ணெய் சந்தை ஏற்ற இறக்கம் ஆகியவற்றுடன், சில வகை ரஷ்ய கச்சா எண்ணெய்க்கான சீன சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்களின் போட்டி ரஷ்யாவில் இருந்து எண்ணெய் இறக்குமதி குறைவதில் பங்கு வகித்தது.
ஈராக் மற்றும் சவுதி அரேபியாவில் இருந்து எண்ணெய் இறக்குமதி அளவுகள் முறையே 3.3 சதவீதம் குறைந்து தினசரி 0.84 மில்லியன் பீப்பாய்கள் மற்றும் 10.9 சதவீதம் குறைந்து தினசரி 0.65 மில்லியன் பீப்பாய்களாக இருந்தது.
“அக்டோபர் மாதம் இந்தியாவின் சுத்திகரிப்பு திறனுக்கான உச்ச மாதமாக இருந்தது, நவம்பர் தொடக்கத்தில் இந்தியா முழுவதும் கீழ்நிலை செயல்பாடுகளில் முழு மீட்புக்கு வழிவகுத்தது… இது பொதுவாக இந்தியாவின் சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்களை குளிர்கால தேவை தயாரிப்புக்காக அதிகமாக வாங்க ஊக்குவிக்கும். இருப்பினும், அக்டோபரில் இறக்குமதி எண்ணிக்கை குறைவாகவே இருந்தது. இந்திய சுத்திகரிப்பாளர்கள் இஸ்ரேல்-ஈரான் மோதலின் சாத்தியக்கூறுகளால் வருத்தப்பட்டனர் அல்லது விலை நிலைமைகள் சிறப்பாக இருக்கும் போது கொள்முதல் செய்வதை நிறுத்த முடிவு செய்தனர்” என்று கெப்ளர் நிறுவனத்தின் கச்சா பகுப்பாய்வு தலைவர் விக்டர் கட்டோனா கூறினார்.
ஆரம்ப அறிகுறிகள் மற்றும் எண்ணெய் டேங்கர் இயக்கங்கள் மூலம், இந்தியாவின் எண்ணெய் இறக்குமதிகள் நவம்பரில் மீண்டும் அதிகரிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. நவம்பர் முதல் இரண்டு வாரங்களில் இந்திய துறைமுகங்களுக்கு எண்ணெய் சரக்கு வருகை சுமார் 5 மில்லியன் பி.பி.டி (bpd) ஆக இருக்கும் என்று கப்பல் இயக்கங்கள் குறிப்பிடுகின்றன, இது அக்டோபர் அளவை விட கணிசமாக அதிகமாகும்.
“நவம்பர் மாதத்தில் அதன் மொத்த திறனுடன் சந்தைக்கு வருவதை நாம் காணலாம்… நவம்பர் முதல் பாதியில் ரஷ்ய இறக்குமதிகள் 1.8-1.9 மில்லியன் பி.பி.டி (bpd) ஆகக் காணப்படுகின்றன, அதே சமயம் ஈராக்கின் அளவுகள் சுமார் 900,000 பி.பி.டி ஆக இருக்கும். முதல் இரண்டு வாரங்களில், இந்தியாவின் எண்ணெய் இறக்குமதி மிகவும் வலுவாக இருக்கும்” என்று விக்டர் கட்டோனா கூறினார்.
அக்டோபரில் ரஷ்ய எண்ணெயின் ஒட்டுமொத்த இறக்குமதி அளவுகளில் சரிவு இருந்தபோதிலும், நாட்டின் முதன்மையான கச்சா எண்ணெய் யூரல்ஸ் ஏற்றுமதி அக்டோபரில் நான்கு மாத உயர்வில் இருந்தது. யூரல்ஸ் இந்தியாவின் ரஷ்ய எண்ணெய் கொள்முதலில் முக்கிய இடமாகவும் உள்ளது, மேலும் இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்களால் இறக்குமதி செய்யப்படும் ரஷ்ய எண்ணெயில் நான்கில் மூன்றில் ஒரு பங்கைக் கொண்டுள்ளது. இருப்பினும், வேறு சில ரஷ்ய கச்சா தரங்களின் இறக்குமதி குறைந்து, ஒட்டுமொத்த இறக்குமதி சரிவுக்கு வழிவகுத்தது.
“ரஷ்யாவைப் பொறுத்தவரை, இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் யூரல்களை வாங்குவதை இன்னும் குவித்துக்கொண்டிருக்கின்றன, ஜூன் மாதத்திற்குப் பிறகு 1.47 மில்லியன் பி.பி.டி.,யை இறக்குமதி செய்கின்றன. இருப்பினும், கோடை மாதங்களில் சில முன்னேற்றங்களைக் கண்ட மற்ற தரங்கள் பின்வாங்கின, ஏனெனில் சீனா வடக்கு கடல் பாதை வழியாக விநியோகங்களை அதிகரித்தது, குறிப்பாக ஆர்க்டிக் தரங்களுக்கு அதிகரித்தது,” என்று விக்டர் கட்டோனா கூறினார்.
உக்ரைனில் நடந்த போருக்கு முன்பு, ஈராக் மற்றும் சவுதி அரேபியா ஆகியவை இந்தியாவுக்கு கச்சா எண்ணெயை வழங்குவதில் முதல் இரண்டு இடங்களாக இருந்தன. ஆனால் பிப்ரவரி 2022 உக்ரைன் மீதான ரஷ்ய படையெடுப்பைத் தொடர்ந்து மேற்கு நாடுகள் ரஷ்ய எரிசக்தி விநியோகத்தை கைவிடத் தொடங்கியதால், ரஷ்யா தனது கச்சா எண்ணெயில் தள்ளுபடியை வழங்கத் தொடங்கியது மற்றும் இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் தள்ளுபடி செய்யப்பட்ட பீப்பாய்களை வாங்கத் தொடங்கின.
85 சதவீதத்திற்கும் அதிகமான இறக்குமதி சார்ந்து நிலை கொண்ட உலகின் மூன்றாவது பெரிய கச்சா எண்ணெய் நுகர்வோர் என்ற வகையில், இந்தியா எண்ணெய் விலையில் மிகவும் உணர்திறன் கொண்டுள்ளது. ரஷ்ய கச்சா எண்ணெய் மீதான தள்ளுபடிகள் காலப்போக்கில் சுருங்கிவிட்டன என்று வர்த்தக ஆதாரங்கள் சுட்டிக்காட்டினாலும், இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் அதிக இறக்குமதி அளவுகள் கொடுக்கப்பட்டதால் ரஷ்ய எண்ணெய் வாங்குவதில் ஆர்வமாக இருந்து வருகின்றன, குறைந்த தள்ளுபடி அளவுகள் கூட குறிப்பிடத்தக்க சேமிப்பிற்கு வழிவகுக்கும்.

Kerala Lottery Result
Tops