கடந்த சில மாதங்களில், செங்கடலில் பயணிக்கும் கப்பல்களுக்கு அச்சுறுத்தல் அதிகரித்து வருகிறது. இதன் மூலமாக, ஐரோப்பாவுக்கான இந்தியா எரிபொருள் ஏற்றுமதி திசைமாற்ற பட்டுள்ளது. ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ என்ற பெயரால் குறிப்பிடப்படும் ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி செல்லும் பாதுகாப்பான வெகுசப்பास्थ्यமான பாதையை விட அசாதாரணமாக அதிகரித்த செலவுகளை எதிர்கொள்வதற்கான அடிப்படையில் இந்த மாற்றம் நிகழ்ந்துள்ளது.
கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகளின்படி, ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில், இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவுக்குச் செல்லும் எரிபொருள் ஏற்றுமதியாளர்களில் ஒருவர் கூட செங்கடல் வழி பயணிக்கவில்லை. இது அதற்கு முந்தைய மாதங்களில் ஆதிக்கம் செலுத்திய ஆபத்தான பாதையில் தான் பெரும்பாலான கப்பல்கள் பயணித்தன. ஆப்பிரிக்கக் கண்டத்தைக் கடந்த எரிபொருள் கப்பல்கள் அதிகம் செலவாகும் பயணத்தை எதிர்கொண்டாலும், பாதுகாப்பை முன்னிருத்தி இந்த மாற்றத்தை மேற்கொண்டுள்ளனர்.
கடந்த ஆண்டு பிற்பகுதியில் இருந்து, ஈரான் ஆதரவு பெற்ற ஏமன் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்களின் தாக்குதல்களில் அதிகரிப்பு ஏற்பட்டுள்ளது. பால்ம் எல்-மண்டேப் எனப்படும் முக்கிய குறுக்கு இடங்களில் கப்பல்களை தாக்குவதற்கு ஹூதிகள் தொடர்ந்து முயற்சித்து வருகின்றனர். இது உலகளாவிய பொருட்கள் மற்றும் எரிசக்தி விநியோகங்களின் முக்கிய பாதையாக கருதப்படும் தொடக்க பகுதியில் இருக்கிறது. குறிப்பாக, இஸ்ரேல் மீது நடத்தப்பட்ட தாக்குதலுக்கு பதிலடியாக இந்தத் தாக்குதல்களை நிகழ்த்துவதாக ஹூதிகள் குறிப்பிட்டுள்ளனர்.
பல வர்த்தக ஆதாரங்களின் படி, சூயஸ் கால்வாயை தவிர்த்து, ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி செல்வது அதிக செலவாகும். இது மட்டுமின்றி, இது இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்குப் பயணம் செய்ய கூடுதலாக 15-20 நாட்கள் ஆகும். ரிஸ்க் பிரீமியங்கள் மற்றும் நீண்ட பயணங்கள் ஆசியா மற்றும் ஐரோப்பாவுக்கிடையே சரக்குகளின் இயக்கத்தை கணிசமாகப் பாதிக்கின்றன. முக்கியமாக, இந்த செலவுகள் அதிக சரக்குக் கட்டணங்கள் மூலம் வர்த்தகர்களுக்கு ஆபரேஷனல் சிக்கல்களையும் இளமைகளை எரிக்கும் என்ற நிலையை உருவாக்கியுள்ளது.
.
இந்த பாதுகாப்பு நெருக்கடி ஏற்படுவதற்கு முன்பு, இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதியாளர்கள் பரவலாக செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாயை பயணமாக எடுத்துக்கொண்டனர். ஆனால் தற்போது, பாதுகாப்பு காரணங்களின் அடிப்படையில், இந்த வழி முற்றிலும் கைவிடப்பட்டுள்ளது.
ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில், அனைத்து ஏற்றுமதிகளும் நீள வழியிலேயே சென்றுள்ளதால், ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள் சீராக இருந்து வருகின்றன. 2023 முதல் 2024க்கிடையேயுள்ள ஆய்வு காட்டுகிறது. இந்த மாற்றங்கள் அதிக பொருளாதார சவால்களை உருவாக்கியுள்ளன என்றாலும், ஏற்றுமதியாளர்கள் தங்கள் கப்பல்களின் பாதுகாப்பை முன்னிருத்தி இம்மாதிரியான முடிவுகளை எடுத்து வருகின்றனர்.
மேலும், ஐரோப்பாவிற்கான பெட்ரோலிய எரிபொருள் ஏற்றுமதி கடந்த டிசம்பர் மாதத்தில் 425,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் மிக உயரமாக இருந்தது, ஆனால் தற்போது 2,50,000 – 3,00,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவில் குறைந்துள்ளது. இருப்பினும், இந்தியாவின் ஒட்டுமொத்த எரிபொருள் ஏற்றுமதி 1.2 மில்லியன் பீப்பாய்கள் என நிலையானதாக இருந்து வருகிறது. இந்த வேட்கை ஆசிய சந்தைகளை அதிகளவில் சுழற்சி செய்து, ஐரோப்பாவிற்கு கிடைக்கும் எரிபொருள் விநியோகத்தில் ஏற்பட்ட சரிவை ஈடு செய்கின்றது.
கடந்த சில வாரங்களில், ஈரான், பிற பிராந்திய வீரர்கள் மற்றும் மேற்கத்திய சக்திகளின் ஈடுபாட்டுடன், இஸ்ரேல்-ஹமாஸ் மோதல் வெளிப்படையாக பரந்த மத்திய கிழக்கு நெருக்கடியாக மாற்றம் அடைந்துள்ளது. இது செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாயை மீண்டும் எப்போது வேண்டுமானாலும் பாதுகாப்பான வழியாக ஆக்க வாய்ப்பை மறுக்கிறது.
முக்கியமாக, ரஷ்யா எரிபொருள் ஏற்றுமதிகளில் பெரும்பாலும் இந்த பாதையை தவிர்க்கிறது, ஏனெனில் அது ஈரானின் கூட்டாளியாகக் கருதப்படுகிறது. இந்தியா அதிகளவில் ரஷ்ய எரிபொருளை இறக்குமதி செய்யும் முக்கிய நாடாக மாறியுள்ளது.
/title: செங்கடலைக் கடக்கும் கப்பலுகளுக்கான பாதுகாப்பு நெருக்கடி: இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதியாளர்களின் புதுப் பயணம்