சமீபத்திய ஆண்டுகளில், செங்கடல் பகுதியில் வளரும் அச்சுறுத்தலின் காரணமாக அங்கு செல்லும் கப்பல்களுக்கு பெரும் சவாலாக மாறியுள்ளது. இருத்தலோடு, இந்தியா தனது பெட்ரோலிய பொருட்களை ஐரோப்பாவிற்கு ஏற்றுமதி செய்வதில் பெரும் மாற்றத்தை மேற்கொண்டது. பாப் எல்-மண்டேப் ஜலசந்தியில் முதன்மையாக ஏற்படும் தாக்குதல்களின் காரணமாக, இந்தியா தனது பெட்ரோலிய பொருட்களை அதிகுந்தான் செலவில் ஆப்பிரிக்காவின் கேப் ஆஃப் குட் ஹோப் வழியாக ஏற்றுமதி செய்யத் தொடங்கியது.
செங்கடல் மற்றும் சூயஸ் கால்வாய் வழியாகச் செல்லும் பாதைகள் கடந்த காலத்தில் மிகவும் முக்கியம் கொண்டவை. ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில், இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்குச் செல்லும் எந்த இயற்றுமதியும் செங்கடலின் நடைபெற்ற பாதையில் சென்றிருக்கவில்லை. மாறாக, அனைத்து கப்பல்களும் ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றும் ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியைத் தேர்ந்தெடுத்தன. இது குறைந்தபட்சம் 15-20 நாட்கள் கூடுதல் பயண நேரத்தை ஏற்படுத்துகிறது.
எமனில் உள்ள ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்களின் தாக்குதல்கள் மற்றும் அனுபவத்தில் இருந்தால், வர்த்தக தரவுகளின் அடிப்படையில் சூயஸ் கால்வாயைப் பயன்படுத்துவது அதிக விரும்பப்படவில்லை.
. இதனால் எரிபொருள் ஏற்றுமதி செலவு அதிகரிப்பு, அதிக ரிஸ்க் பிரீமியங்கள் மற்றும் நீண்ட பயண நேரங்கள் போன்றவற்றைச் சந்திக்கின்றது. இந்த நடைமுறை மாற்றத்தின் காரணமாக, 2023 மற்றும் 2024 இல் ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலிய ஏற்றுமதிகளில் 25 சதவீதம் வீழ்ச்சியடைந்துள்ளது.
சூயஸ் கால்வாய் வழி பயன்படுத்துவது கண்டிப்பாக சவாலாக உள்ளது, இருப்பினும், இந்தியா அதிக வரம்பில் தன்னுடைய பெட்ரோலிய பொருட்களை ஆசிய சந்தை மற்றும் ஆஸ்திரேலியாவிற்குக் கொண்டுள்ளது. இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி 1.2 மில்லியன் பீப்பாய்களாக முந்தைய நிலையைச் செல்வதுடன், வடிக்க ரஷ்யாவின் கச்சா வருகிறது.
செங்கடல் பகுதியில் தாக்குதல்கள் அதிகரித்து வரும் சூழலில், இந்தியா தனது பொருட்களை பாதுகாப்பான கடல் வழிகளால் ஐரோப்பாவிற்கு கொண்டுசெல்லும் திட்டத்தை முன்பு எடுத்துள்ளது. இன்னும் தொடர்ச்சியான பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள், குறிப்பாக மத்திய கிழக்கு, ஈரான் மற்றும் மேற்கத்திய சக்திகளின் பங்களிப்பால் வளர்ந்து வரும் மோதல்களை சமாளிக்க அனுசரிக்கின்றன.