kerala-logo

செங்கடல் பாதையின் புதிய பாதுகாப்பு சிக்கல்கள்: ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி பயணிக்கும் இந்திய பெட்ரோலிய ஏற்றுமதி


செங்கடலில் கப்பல்கள் மீது பரவலான தாக்குதல்களால் இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி பாதையில் முக்கிய மாற்றங்கள் ஏற்படுகின்றன. குறிப்பாக ஐரோப்பாவுக்கான இந்தியாவின் பெட்ரோலியப் பொருள் ஏற்றுமதியானது தற்போது ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக, அதாவது ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி பயணம் செய்கிறது.

ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில், இந்தியாவிலிருந்து புறப்பட்ட ஐரோப்பாவுக்குச் செல்லும் எரிபொருள் ஏற்றுமதியாளர்கள் செங்கடல் பாதையைத் தவிர்த்து புது பாதையைத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளனர். கடந்த ஐந்து மாதங்களில் மறைந்த சில சந்தைகளைத் தவிர்த்து, மார்ச் முதல் மே மாதங்களுக்கு இடையில், இந்த பரிசுத்தகம் தொடர்ந்துவருகிறது.

அடிப்படையில், 2022-ல் ஷியோட் காலத்தில் இருந்து, குறைந்த பட்சமாக பெற்றுக்கொண்ட எண்ணெய் மற்றும் பெட்ரோல் ஏற்றுமதிகள் ஏமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்களின் தாக்குதலுக்கு ஆளாகியுள்ளன. பாப் எல்-மண்டேப் ஜலசந்தியைச் சுற்றி செல்லும் சரக்குக் கப்பல்கள் மீது தாக்குதல்கள் மிகுந்த நினைவுகளை உருவாக்கின. இதன் விளைவாக, இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவுக்கான பெட்ரோலியப் பொருட்களின் முக்கிய தமனியான இந்த பாதை அவசரமாக மாறியுள்ளதன் அடிப்படையில், பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள் அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளன.

‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ பாதை சரக்குக் கட்டணத்தை உயர்த்தியதுடன் பயண நேரத்தை மேலும் 15-20 நாட்கள் அதிகமாகவும் செலவிழுத்தள்ளப்பட்டுள்ளது. இது ஆசியா மற்றும் ஐரோப்பா இடையேயான சரக்கு இயக்கங்களை அலசுவதற்கு அதிக செலவினத்தை உண்டாக்கியுள்ளது.

இந்த மாற்றத்திற்கு முந்திய தலைமுறை, இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்குப் பெட்ரோலியப் பொருள் ஏற்றுமதி செங்கடல் பாதையினை முற்றிலும் சார்ந்திருந்தன. இப்போது, சுயஸ் கால்வாய் வழியாக செல்லாமல் பாதுகாப்பு சம்பந்தப்பட்ட காரணங்களுக்காக ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றி பயணம் செய்கின்றன. இது இந்தியாவின் பெட்ரோலியப் பொருள் ஏற்றுமதி 25 சதவீதம் குறைந்துள்ளது என கேபிளரின் கச்சா பகுப்பாய்வுத் தலைவர் விக்டர் கட்டோனா தெரிவித்தார்.

கேபிளரின் கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகளின் படி, ஜூலை மாதத்தில் ஐரோப்பாவுக்கான இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதி ஒரு நாளுக்கு 276,000 பீப்பாய்கள் என்ற அளவிலிருந்தது. இது திசம்பருடன் ஒப்பிடுகையில் குறைவாகும்.

Join Get ₹99!

.

இந்தியாவின் மொத்த எரிபொருள் ஏற்றுமதி 1.2 மில்லியன் பீப்பாய்கள் என உள்ளது. அதில் அதிகமான மொத்தம் ஆஸ்திரேலியா மற்றும் ஆசிய சந்தைகளை நோக்கி அனுப்பப்பட்டுள்ளன. இது ஐரோப்பாவிற்கான விநியோகத்தில் ஏற்பட்ட சரிவை ஈடுகட்டுகிறது.

இந்தியா தான் ஒரு முக்கியமான ஆசிய சந்தையை நோக்கிய எரிபொருள் ஏற்றுமதிக்கு பின்பற்றப்படுகிறது. மத்திய கிழக்கு, ஐரோப்பாவின் பங்கேற்பு எல்லையிலும் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. அது டீசல் மற்றும் ஜெட் எரிபொருள் பகுதிகளின் மையமாக உள்ளது.

சம்பரமாயின் இஸ்ரேல்-ஹமாஸ் மோதல் மத்திய கிழக்கில் பரந்த ஒரு நெருக்கடியாக வளருவதற்கு காரணமாக, செங்கடல் பாதையில் வணிகக் கப்பல்கள் மீதான தாக்குதல்கள் அதிகமாகியுள்ளன. இதனால், செங்கடல்-சூயஸ் கால்வாய் பாதையில் எப்போதும் சீரான செயல் சாத்தியமல் தோன்றுகிறது.

இந்தியாவின் பிராமாண்ட எரிபொருள் ஆதாரங்கள் ஐரோப்பாவில் அதிகம் முன்னோக்கி பார்க்கப்படவில்லை. ஐரோப்பா எப்போதும் ரஷ்ய எரிசக்தி மீது அதிகமாக சார்ந்திருந்தது. இருப்பினும், 2022ல் உக்ரைன் மீதான ரஷ்யப் படையெடுப்புக்குப் பின், ரஷ்யா கணிசமாக விலகியுள்ளதால், இந்தியா முக்கிய உற்பத்தியாளராக மாறியுள்ளது.

சேற்றங்கள் சொல்லும் படி புதிய சத்திகால பயண நேயர்கள் ஆவலுடன் எதிர்நோக்குகின்றன. அசாதக வசதிகளுக்காக இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவிற்கான புதிய பாதங்கள் முன்னோக்கி தொடர்கின்றன.

Kerala Lottery Result
Tops