சமீபத்திய காலங்களில் செங்கடல் வழியாக செல்லும் கப்பல்கள் மீதான தாக்குதல்கள் அதிகரித்துள்ளன. இது இந்தியாவின் ஐரோப்பாவிற்கான எரிபொருள் ஏற்றுமதியின் வழிமுறைமாற்றத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது. செங்கடல் மற்றும் சூயஸ் கால்வாயை பயன்படுத்திய பயணங்கள் ஐரோப்பாவுக்கான எரிபொருள் ஏற்றுமதியில் முக்கிய பங்குகையில், சமீபத்திய அச்சுறுத்தல்களின் காரணமாக, இந்தியா தெரிவுசெய்துள்ளது ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாக ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றியே இந்த ஏற்றுமதி நிகழ்த்த வேண்டும் என்கிறது.
கப்பல் கண்காணிப்புத் தரவுகள் மற்றும் வர்த்தக ஆதாரங்கள் தெரிவிக்கின்றன: ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் இந்தியாவில் இருந்து ஐரோப்பாவுக்கான எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள் முக்கியமாக ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ வழியாகவே சென்றதைக் காட்டுகின்றன. இதன்மூலம், செங்கடல் வழி பயணம் முழுமையாக மாறியுள்ளது. மார்ச் மற்றும் மே மாதங்களில் சில தனிமைப்படுத்தப்பட்ட சரக்குகளைத் தவிர மற்ற பாதையில் பயணம் பெரும்பாலும் இல்லை போலவே இருந்தது.
கடந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் இருந்து, ஏராளமான சரக்குக் கப்பல்கள் செங்கடலில் ஈரான் ஆதரவு பெற்ற ஏமனின் ஹூதி கிளர்ச்சியாளர்களின் தாக்குதல்களுக்கு உள்ளாகிவருகின்றன. இந்த பாதை உலகளாவிய பொருட்கள் மற்றும் எரிசக்தி விநியோகத்தில் முக்கிய இடமாகக் கருதப்படுகிறது. காரணம், காஸா மீதான ராணுவத் தாக்குதலுக்குப் பதிலடி கடலோர கப்பல்களை குறிவைத்ததாக ஹூதிகள் புறங்கூறுகின்றனர்.
அல்டர்நேட்டிவ் கடலும் சிக்கல்களை தருகின்றது. வேறு வழிகளில் செல்வதால், சரக்குக் கட்டணம் அதிகரிப்பதோடு, இந்தியாவிலிருந்து ஐரோப்பாவுக்கு பயண நேரத்தில் கூடுதலாக 15-20 நாட்கள் பிடிக்கலாம். அதிகப்படியான ரிஸ்க் பிரீமியங்கள் மற்றும் நீண்ட பயணங்கள் காரணமாக, ஆசியா மற்றும் ஐரோப்பா இடையே சரக்குகளின் இயக்கத்தில் அதிக சரக்குக் கட்டணங்களின் அடிப்படையில் பாதிப்புகள் ஏற்பட்டுள்ளன.
சுந்தரமான உடனுக்கேயான சூயஸ் வழியாக சென்றுகொண்டிருந்த இந்தியா, இப்போது அதன் வழிகளை மாற்றியுள்ளது.
. யாருடையச் சூயஸ் கால்வாய் பாதுகாப்பான ஒன்றாக இன்னும் இருப்பதாக பார்க்கின்றனர் என்பதை விவாதிக்க நடுத்தரப் பொருளாதார சுமையை ஏற்படுத்துவதை தற்போதைய சூழலில் தவிர்க்க முடியாது.
கமாடிட்டி மார்க்கெட் அனலிட்டிக்ஸ் நிறுவனமான கேபிளரின் கச்சா பகுப்பாய்வுத் தலைவர் விக்டர் கட்டோனா கூறுகிறார், “சுயஸ் கால்வாய் பாதுகாப்பான பயணத்திற்காக, செலவு மற்றும் நேரம் செலவழித்தாலும் கூட, இந்தியாவின் ஏற்றுமதியாளர்களுக்கான வழக்கமான நீர்வழிப்பாதையாகும். ஆனால் தற்போது வழிமாற்றம் ௨ இப்போது இந்திய இம்சுகளுக்கு 25 சதவிகிதம் குறைவாக ஏற்றுமதிவாகும்.”
வணிகக் கப்பல்களுக்கான தாக்குதல்கள் வளர்ந்து வரும் மத்தியில், பேபும், வெற்றுக்கும் இடையில் பரந்தவீலம் விளக்கத்தில், இந்தியாவின் எரிபொருள் ஏற்றுமதியாகும். இது ஆசிய சந்தைகளைக் குறிப்பாகக் குறிக்கிறது.
“இந்தியா தற்போது கவனம் செலுத்தும் சந்தை ஆசியா மற்றும் மத்திய கிழக்கு அடியாகும். இது யுரோப்பிய எரிபொருள் வாங்குவர்களின் தேவைகளுக்குப் பெரிய அளவில் பயன்படுகிறது” என்றும் குறிப்பிடுகிறார் கட்டோனா.
இந்த மாற்றத்தை கருத்தில் கொண்டு, ஐரோப்பாவிற்கான இந்தியாவின் எரிபொருள் விநியோகம் குறைந்து, ஆரசியா சந்தைகள் மற்றும் ஆஸ்திரேலியாவிற்கு அதிக அளவிலான அனுப்புதல்களால் ஈடு செய்யப்பட்டுள்ளது. இஸ்ரேல்-ஹமாஸ் மோதல் மத்திய கிழக்கு யுத்தமும் இந்த சூழலை மேலும் நெருக்கடியாக மாற்றியுள்ளது.
எவ்வாயினும், இந்திய சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் இறக்குமதி அழவாடும் சரக்குகளைப் பெறுகின்றன, மேலும் ரஷ்யப் பெட்ரோல் ஏற்றுமதி கலக்கிய அறிக்கை என்னவென எழுதிக்கொண்டிருக்கின்றேன். இந்திய ரஷ்ய எண்ணெய் இன்னும் சூயஸ் வசதியைச் சார்ந்துள்ள கருத்தவை உள்ளாகும்.
உலகளாவிய கச்சா எண்ணெய், பெட்ரோலிய பொருட்களின் பாய்ச்சலின் 10-14 சதவீதம் இருந்த செலவுகள் மற்றும் பாதைகள் மாற்றத்தில் கட்டுப்படுத்தியிருப்பதாக நோக்கங்களிலிருந்து, ஆகவே கட்டோனா கூறியுள்ளார்.
இந்த மாற்றங்களின் போது உலகம் முழுவதும் எதிர்கொண்டுள்ள சிக்கல்களை உணர்ந்தும், இந்தியா புதிய விளக்கமாக ஆனதின் அடிப்படையை மாற்றியிருந்தது.
/title: செங்கடல் வழியாக கடற்பயண அச்சுறுத்தல்கள்: இந்தியா எரிபொருள் ஏற்றுமதி முறைமாற்றம்