வாடிக்கையாளர்களின் சேமிப்பு வங்கிக் கணக்கில் குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகைக் கடைப்பிடிப்பு ஒரு முக்கியமான விவாவிதமான விஷயமாகவே இருந்து வருகிறது. 2024 நிதியாண்டில், 11 பொதுத்துறை வங்கிகள் ரூ. 2,331 கோடியை வசூலித்துள்ளன, இது 2023 நிதியாண்டில் ரூ.1,855.43 கோடியிலிருந்து 25.63 சதவீதம் உயர்வாகும். இந்த மாற்றங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கும் வங்கிகளுக்கும் எந்தவிதமான பயன்பாடுகளை இழைக்கின்றன என்பதைக் கீழே விவரமாகப் பார்த்துக் கொள்கின்றோம்.
இந்த புள்ளிவிவரங்களை ஒப்பிட்டுப் பார்க்கும்போது, பெரும்பாலும் வங்கிகள் குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகைக் கடைப்பிடிப்பைத் தவறிய வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து பெரிய தொகைப் பணம் வசூலிக்கின்றன என்பது தெளிவாகிறது. குறிப்பாக, பஞ்சாப் நேஷனல் வங்கி முதன்மையாக ரூ.633.4 கோடிகளையும், பேங்க் ஆஃப் பரோடா (வாங்கி ரூ.386.51 கோடி) மற்றும் இந்தியன் வங்கி (வாங்கி ரூ.369.16 கோடி) ஆகியும் இதை வெளிக்காட்டுகின்றன.
இந்த வேளையில், வங்கிகள் மற்றும் வாடிக்கையாளர்கள் மத்தியிலான கடினமான சமநிலையை அடைய வேண்டிய அவசியம் முந்திவருகிறது.
. வங்கி சேமிப்பு கணக்குகளில் குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகையை பராமரிக்காததற்கான கட்டணங்களை அறவிடுவது வங்கிகளுக்கு முக்கிய வருவாயாகும்; ஆனால் வாடிக்கையாளர்களுக்கு இது சிரமமாகவே இருக்கும். குறிப்பாக, வாடிக்கையாளர்களின் சேமிப்புகள் குறைந்த வருமானம் கொண்டவர்கள் என்றால், இப்பிரச்சனை மேலும் தீவிரமாகும்.
இவ்வளவு முக்கியத்துவம் தரப்படுகிறதற்கு முந்தைய 2014 மற்றும் 2015 ஆண்டுகளில், இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (ஆர்பிஐ) சுற்றறிக்கைகளது மூலம் கொடுக்கப்பட்டுள்ள வழிகாட்டுதல்களும் பின்பற்றப்படுகின்றன. வங்கி சேமிப்பு கணக்குகளில் குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகையை பராமரிக்காததற்கான ஆணைகள், வாடிக்கையாளர் சேவையை மேம்படுத்தவும் பயன்படுகின்றன.
எஸ்பிஐ (SBI) 2020 நிதியாண்டிலிருந்து குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகைக் கடைப்பிடிப்பின்மைக்கு அபராதம் வசூலிப்பதை நிறுத்தியுள்ளது; இதனால் சில வாடிக்கையாளர்களுக்கு இது உதவியாக அமைந்துள்ளது. ஆனால் அனைத்துத் தனியார் வங்கிகளும் இப்பண்பினை பின்பற்றவில்லை. இதனால் சேமிப்புக் கணக்கில் குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகை அதிகமாக இருக்கும்.
வாடிக்கையாளர்களும், வங்கிகளுமாக இவ்வாறு ஒரு புதிய சமநிலையை நோக்கிறோம்:
1. வட்டாரத்திற்கான தகுதி மற்றும் வாடிக்கையாளர் சேவை தரம் குறித்து பரிந்துரை செய்யப்பட்ட வழிகாட்டுதல்களை வங்கிகள் ஒவ்வொன்றும் அதேநேரம் பின்பற்ற முடிவெடுக்க வேண்டும்.
2. வாடிக்கையாளர்களுக்கும் எல்லா வங்கிகளிலும் பகிர்ந்து வரும் தகவல்களை சீராக மற்றும் ஊடக வழியாக வழங்க வேண்டும்.
3. குறைந்தபட்ச இருப்பு தொகையைக் கூட்டுவதற்கு வாடிக்கையாளர்களுக்கு முந்திய அறிவிப்புகளை வழங்க வங்கிகள் போன்ற இணக்கமான நெறிமுறைகளை உருவாக்க வேண்டும்.
இந்தக் கடினமான சமநிலையை எளிமையாகவும் பரிந்துரை செய்யப்படுவதற்கும், இந்த சமூக பொருளாதாரத்தை மேம்படுத்தி நடத்துசெய்வதற்கும் அனைத்து தரப்பு வங்கிகளும் வாடிக்கையாளர்களும் இம்முறைகளுக்கும் ஒருமித்தமாக இணைந்து செயல்பட வேண்டும். இதனால் ஒரு நம்பிக்கையான மற்றும் உதவிகரமான தொடர்பு உருவாக்கப்படுவதாக நம்புகிறோம்.