பலரும் தங்கள் ஓய்வு நேரங்களில் உள்ளடக்கத்தைப் பார்க்கும்போது, அதை கடினமாக சுருக்க வேண்டும் என்ற தவறான எண்ணம் கொண்டிருக்கிறார்கள். யூடியூப் போன்ற ஸ்ட்ரீமிங் தளங்கள், 1.5x வேகத்தில் உள்ளடக்கத்தை திரையிடும் விருப்பத்தை வழங்குவதன் மூலம் இதை ஆர்வமாக ஊக்குவிக்கின்றன. ஆனால், இது உண்மையில் சிறந்த பார்வை அனுபவத்தை வழங்குகிறதா?
யூடியூப் பாட்காஸ்டர்கள் பெரும்பாலும் பார்வையாளர்களை “சிறந்த அனுபவத்திற்காக 1.5x வேகத்தில் மாறுங்கள்” என்று ஊக்குவிக்கிறார்கள். இது ஒரு எண்ணம் போல் உள்ளதால், அது ஒருபோதும் சிறந்த அனுபவமாக இல்லை. நிஜத்தில் பார்வையாளர்கள் வேகமாக பின்பற்றுவதால், உள்ளடக்கத்தின் மிக முக்கியமான பகுதிகள் பெரும்பாலும் தவறுகின்றன. உணர்ச்சிகள் மற்றும் நுணுக்கமான விவரங்களை உணர முடிவதில்லை, பின்பற்ற நேரத்தை வெளியேற்றுவதால் மிகவும் முன்னேற்றமாக நிலைத்து விடுகிறது.
நல்ல முறையில் பயன்படுத்துவதற்கான மாதிரி, நெட்ஃபிக்ஸ் மாதிரி சில முக்கிய ஸ்ட்ரீமர்கள் மட்டும் இந்த விருப்பத்தை வழங்குவார்கள். இது, 1.5x வேகத்தில் முழு நிகழ்ச்சிகளையும் ஸ்கிம் செய்வது எவ்வளவு பொதுவானதாகிவிட்டது என்பதை நமக்கு காண்பிப்பதற்கும் உதவுகிறது. சில இயக்குநர்கள் கூட இது போன்ற தரவைக் கருத்தில் கொண்டு, தங்களுடைய சிறந்த வேலைகளை சந்தோஷமாகவும் கண்ணியமாகவும் வழங்குகின்றனர். அவர்கள், உணர்ச்சியை விட எபிசோடிக், நிலையற்ற கதாபாத்திரங்களை உயர்த்தியதும், சுவாரஸ்யமாகிவிட்டது.
அதனால, கதாநாயகனுக்கு புதிய சவால்களை வழங்கும் குறுகிய அத்தியாயங்களுடன், மிகவும் கடுமையாக அரங்கேற்றும் முயற்சிகூட, அது குறைந்த அளவிலானது அல்ல. மூச்சுத்திணறும் அளவுக்கு வேகமாக உருவாக்கப்பட்ட என்னதைக்கும் மிகை நடிப்பு, உணர்ச்சிகளை விரயமாக்குகிறது. இது சிக்கல்களில் ஆழமாக செல்லவில்லை, ஆனால் அது தேவைப்படுவது தோன்றிய கூட, கதையின் முழுமையை கவனிச் செய்யாமல் தாக்கம் செலுத்துகிறது.
இவை போன்ற சலிப்பான பாணிகளை, பல திரைப்படங்களும் அடையாளம் காணாது.
. அதில் இருந்து மேற்கோள் எடுத்துக்கொள்ளும் சூரரைப் போற்று (படம்) போல திரைப்படங்களை அவர்கள் பின்பற்றி காட்டுவதை நாம் நாம் பார்த்து இருக்கிறோம். பரவலாக இந்திய திரையுலக மக்களைக் கவர்ந்த சூரரைப் போற்று உண்ணிய அளவுக்கு உயர்காட்டியது. இது கதைசொல்லல் பாணியாக பயன்படுத்தப்படும் பிற உயிர்விடுவிடும் பாணிகளைத் தாங்குகிறது.
தன் அளவிற்கு அக்கத்தில் தென்னிந்தியாவில் பிரபலப்படுத்தப்பட்ட பாணியை, பாலிவுட் தொடரவோ அல்லது அடையாளக்காட்டவோ செய்ய வேண்டாம். சூரரைப் போற்றின் இயக்குனர் சுதா கொங்கரா, என்ன தொடர்ச்சிக்கு நியாயமான பேர்வழியாக பார்வையாளர்களுக்காக இதை காட்டியது. அவள் சின்மத்தை உணர்த்துவதில் உண்மை உணர்வு உள்ளதையும், துடிப்புக்கொண்டுள்ளார். காதைகள் உண்மையுடன் தொலைந்து திரையில் கிடக்கிறது என்பதை புரிந்துகொள்ளவும்.
ஸ்கிரிப்ட் வடிவமைப்பில் தோழ்மை வளர்க்குமிடம் கொண்ட விளக்கத்தின் தோசங்களை நிகழப்படுத்தும் படங்களை மட்டுமே வடிவமைக்கின்றனர். ஆனால் இதன் அடிப்படையில் அனைவரும் ஈர்க்கப்படுகின்றனர். உணர்ச்சிவாதம் அதன் சூழ்ச்சியுள்ள தன்மையை கற்பனைக்கும், உண்மைக்கு மாற்றக்கூடிய செய்தியையும் பேசுகின்றதாக கவனித்துள்ளார்கள்.
உலகின் வாழ்க்கையையும் பாழ்க்கும் திரைப்படங்களுக்கு எப்போதும் தலைப்புகளில் சுவாரஸ்யமான வழியாகக் காணலாம். ஆனால் உணர்வு பூரவமான உச்சகட்ட நிலையில் சச்சுரிக்காதா உள்ளது. எல்லாமே ஒரே பாதையில் செல்ல அவதானிக்கும்போது படங்களுக்கு ஆர்வத்தை கொண்டு ஒரு மதிப்புரையான பாடங்களை உணர்த்தும் என்பதே சூரரைப் போற்றின் மனப்பாவில் சொல்வது. அதுவே மாறன் எந்த சூழ்நிலையை அகரமாக்க கூடாது என்பதைக் குறிக்கிறது.
பிரமிக்கவும், இன்பத்துடன் அழுந்தரும் மாறின்று நினைப்பட்ட மாறனின் மற்றும் பயணத்தின் இறுதிப்பாதையிலே நாடகங்கள் கற்பனைக்கு அடித்தல், நேரில் பொழுதுபோகும் பற்றுக் கால கட்டப்பட்ட அவதானிக்காவுகளும் காட்டும் தரவுகளுக்கு கவனந்தேன் பூர்ணமின்றி அளிக்கிறது. ஆனாலும் உண் முறைகளை யதார்த்தமாக பேசவேண்டும். இவன் அளக்காட்டிய அனைத்து சமத்துவமும், தின்பாம் புத்தைகாட்டிலும், இவ்வகம் நியமங்களின் முக்கியமான நிலையை காட்டுங்க அல்லவா என்பதில் மேய்ச்சல மூழ்காது.