சமீபத்திய காலங்களில், செங்கடல் மற்றும் அதன் அருகிலுள்ள இதர கடல்பாதைகளில் பயங்கரமான தாக்குதல்கள் பெருகி வருகின்றன. இந்த சூழலில், இந்தியா ஐரோப்பாவிற்கு அனுப்பும் பெட்ரோலியப் பொருள்களை பாதுகாப்பாக எடுத்து செல்லும் புதிய வழிகள் குறித்து சிந்திக்க தொடங்கியுள்ளது. செங்கடல் வழியில் பயணம் செய்யும் கப்பல்களை ஈரான் ஆதரவு நேனுமை ஹூதிகள் தாக்குவதால், இந்தியா ‘கேப் ஆஃப் குட் ஹோப்’ என்று அழைக்கப்படும் பன்னாட்டுக் கடல்வழியில் மாறியிருக்கிறது.
மேற்கத்திய சந்தைகளுக்கு முக்கியமான எரிபொருட்களை ஏற்றும் இந்தியா, ஆப்பிரிக்காவைச் சுற்றியே பாதுகாப்பான வழியில் தனது பொருள்களைக் கொண்டு செல்கின்றது. இதனால், இந்தியாவின் இதுவரை செங்கடல் வழியில் செலுத்தப்பட்ட எரிபொருள்களைப் பற்றி ஏகப்பட்ட மாற்றம் ஏற்பட்டுள்ளது.
இந்த புதிய பாதையில் செல்லும் அந்நிய செலவாகிய நோக்கு தூரங்களை அதிகரிக்கிறது. குறிப்பாக, ஜூன் மற்றும் ஜூலை மாதங்களில் இந்தியாவில் இருந்து பயணிக்கும் கப்பல்கள் செங்கடல் வழியில் செல்லவில்லை என்பதற்கு ஆதாரமாய், கப்பல் கண்காணிப்பு தரவுகள் குறிப்பிடப்படுகின்றன.
அதே சமயம், இன்அபிவாக்கமான மந்தையுள்ள பாதையில் செல்லும் போது, இது 15-20 நாட்களுக்கு மேலாக எடுக்கிறது. மேலும், நிதானமாகான ரிஸ்க் பிரீமியங்களும் கூடுதலாக செலவாகின்றன. குறைந்த வரியுள்ள சந்தையிலிருந்து அதிக செலவுகளுடன் பொருட்களைச் சென்று சேர்க்கும் திறனே இந்த சூழலுக்குப் பிறந்துள்ளது.
சந்தைத் தரவுகளை எடுத்து பார்க்கும் போது, 2023ஆம் ஆண்டின் இரண்டாம் பாதிப்பிலும், அதாவது ஜூலை முதல் டிசம்பர் வரை, இந்தியாவின் ஐரோப்பா விற்கான பெட்ரோலிய ஏற்றுமதி 25 சதவீதம் குறைந்துள்ளது. இதே போல, ஜூலை மாதத்தில், ஐரோப்பாவிற்க்கான எரிபொருள் ஏற்றுமதிகள் ஒருநாளுக்கு 276,000 பீப்பாய்களுக்கு மாறியது போல, நியாயமான அளவான மாற்றமும் காணப்படுகிறது.
.
மூன்றாவது வார்த்தையில், ஐரோப்பாவிற்கான பெட்ரோல் சமீபத்திய 2022 இடைநிலை முழுமையான நேரத்தில் இருந்து டிசம்பரில் சரியாக 425,000 பீப்பாய்கள் என மீண்டும் குறைந்துள்ளது. ஏனெனில், மத்திய கிழக்கின் முன்னுரையிலிருந்து ஏற்பட்ட இன்னல்கள் இவற்றால் படிப்படியாக மிக பெரிய விளைவுகள் போன்றவை இல்லை.
“இந்தியா அரபுக்கு கீழ்காண இருக்கின்ற பெரும்பகுதி சந்தை மட்டம் ஆசியா ஆகும். மேலும், மத்திய கிழக்கு ஐரோப்பாவின் பெட்ரோலிய தயாரிப்பு தேவைகளுக்கும் உடனடி அணுகுமுறைகள் எடுத்துக் கொள்ளப்பட்டுள்ளது”, மேலும், குறிப்பாக டீசல் மற்றும் ஜெட் எரிபொருள் மையவாய்ச்சிக்காக எடுத்துக்கொண்டு உள்ளது” என்று கூறியுள்ளார், விக்டர் கட்டோனா, கேபிளர் நிறுவனத்தின் கச்சா பகுப்பாய்வுத் தலைவர்.
கீழே காணப்படுகின்ற பொலிச்சிடந்திரையுடன் இருக்கும் ஆன்லின் உடல் மண்டலத்தில் ஏறத்தாழ சில சந்தைப்படுத்தப்பட்ட அச்சுறுத்தல்கள் மற்றும் செல்லும் வழிகளிலும், ஒரு பெரும் மணிகொடிக்கு மற்றொரு நெற்றின நிறுப்பை இந்த நெருக்கடிகளில் ஏற்படுத்தும் என்ற கூற்றின் நடந்து வருகிறது. செங்கடல் மற்றும் சூயஸ் கால்வாய் வழியாக சென்ற அவசரச் செயற்பாடுகள் மாநாட்டின் தவறு இல்லாமல் பாதிக்கட்டும், அதன் நடவடிக்கைகளால் பெரும் அளவிலான கடல்வழியில் அதன் பங்கு ஒளிதிருவிக்கப்படும் கதையாக பதிவு படுகிறது.
மத்திய இங்கிலாந்து இன்னல்கள் மற்றும் ஆகப்பாத திட்டங்களை கடந்து, இந்தியா தற்போது அவசரமான மாற்றங்கள் மற்றும் விரைவான சேவை முன்னேற்றங்களை மேற்கொள்ளப்பட்டுள்ளது. அளிக்கப்பட்ட எரிபொருளின் எண்ணிக்கைகள் மற்றும் அவைகளின் உயர்தர குறிப்புகள் வீழ்த்துவது சாத்தியமல்ல.
மீதமுள்ள வர்த்தக அறிக்கைகள் இன்றும் அது ஒழுங்கும் மேற்கொள்ளும் அவ்வேலும் முடிவுகளில் உள்ள என்பதால் யாத்த்றைகளின் செயல்பாடுகள் அதன் நிரந்தரவொரு திறத்தின் உள்ளே ஆய்வாக அமையும். எனவே அடுத்த மு.ம் வாரயங்களில் வழங்கவிருக்கும் அதற்கான வாய்ப்புகள் குறுக்கீடுகளைவையும் அறிமுகம் செய்கின்ற மாதிரி இருக்கும்.